Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, đâm chìm ở Hoàng Sa

Publié le par Phan Thanh Thuỷ Tiên

Tin xa hoi - Ba tàu Trung Quốc rượt đuổi, đâm chìm tàu cá Việt Nam, khiến ngư dân mất toàn bộ tài sản và 11 thuyền viên rơi xuống biển thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Hội nghề cá Việt Nam vừa ra thông báo gửi các cơ quan chức năng Việt Nam về việc phản đối phía Trung Quốc đâm chìm tàu của ngư dân Việt Nam.

Theo tin nhanh, vào khoảng lúc 23h ngày 9/7, tàu cá QNg-90559-TS của ông Trương Văn Đức, ngụ ở xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa (gần đảo Phú Lâm) thì bị ba tàu Trung Quốc rượt đuổi.

Hậu quả khiến tàu bị chìm, 11 ngư dân rơi xuống biển và mất toàn bộ tài sản. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã cứu vớt an toàn các ngư dân này.

Thông báo của Hội nghề cá Việt Nam cũng tiếp tục phản đối việc làm phi nhân đạo của phía Trung Quốc đối với ngư dân Việt Nam, vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, gây tổn hại đến tài sản và nguy hại đến tính mạng của ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, Hội nghề cá Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt hành động trên.

Hội nghề cá cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần có những giải pháp tăng cường lực lượng hỗ trợ ngư dân hoạt động trên biển.

Cùng với đó, ngăn chặn hành động vi phạm của phía Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường tài sản cho ngư dân Quảng Ngãi có tàu bị đâm chìm.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch TT Hội nghề cá Việt Nam khẳng định, hành động tập trung đông tàu tấn công ngư dân Việt Nam của Trung Quốc là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

"Những hành động tập trung đông tàu tấn công, ngăn cản, bắt bớ, phá hoại ngư cụ, tịch thu hải sản mà Trung Quốc đang làm là vô cùng sai trái, thể hiện rõ sự vô nhân đạo, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân Việt Nam.

Chúng tôi cương quyết phản đối những hành động vô cùng tồi tệ, gây nguy hiểm đó", ông Trác nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Trác cũng cho hay, ngư dân Việt Nam ra khơi, đánh bắt thủy sản trong vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa là chủ quyền của Việt Nam đã được lịch sử, thế giới công nhận.

Trước đó, ông Phùng Đình Toàn, Phó Chủ tịch Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã có văn bản gửi Hội Nghề cá Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương về việc tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại vùng biển Hoàng Sa.

Theo thông tin ban đầu, tối 9.7, khi một số tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, 2 tàu Trung Quốc đã chạy đến và sử dụng đèn chiếu công suất lớn, loa... xua đuổi tàu cá, không cho khai thác.

Trước sự hung hăng đó, các tàu cá của ngư dân phải dừng hoạt động và tạm thời di chuyển đi nơi khác.

Tuy nhiên, trong quá trình chạy tránh, do chạy chậm nên lúc 23h cùng ngày, tàu cá mang số hiệu QNg-90559-TS, của ông Trương Văn Đức (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm. Sau đó, tàu Trung Quốc bỏ đi.

Tàu chìm, 11 thuyền viên phải bám vào thúng và các phao trên tàu. Rất may mắn là trước khi bị đâm chìm, thuyền viên trên tàu cá QNg-90559-TS đã kịp gọi Icom cầu cứu đến một số tàu cá đang hoạt động ở gần.

Đến khoảng 2 giờ ngày 10/7, khi thấy tàu Trung Quốc đã đi xa, tàu cá QNg-95248-TS của ông Lê Văn An (cùng xã) đã quay lại hỗ trợ và cứu vớt được toàn bộ 11 thuyền viên trên tàu cá bị đâm chìm.

Đến khoảng 7 giờ cùng ngày, tàu cá của ông An đã đưa 11 thuyền viên bị nạn sang tàu cá QNg-95779-TS, của bà Trương Thị Điều để vào bờ. Tàu ông An ở lại tiếp tục khai thác.

Publié dans Tin nhanh

Partager cet article

Repost0

Commenter cet article